The Brooker Group PCL

News

รัฐบาลจีนแจก ‘เงินหยวนดิจิทัล’ กระตุ้นเศรษฐกิจขาลงจากวิกฤตโรคระบาด

สกุลเงินดิจิทัลจีนที่ไม่ใช่แนวทางสู่คิปโทเคอร์เรนซี แต่จะเป็นระบบการเงินอนาคตของจีน 

02/06/2022

Highlight 

  • ผู้โชคดี จะได้รับ แต๊ะเอียดิจิทัล สัญลักษณ์ของความโชคดี ที่จะมีเงินอยู่ 88, 100 หรือ 128 หยวนดิจิทัล 
  • เซินเจิ้นจะเป็นเมืองแรกที่เริ่มทดลองเงินหยวนดิจิทัล และเป็นเงิน ดิจิทัลอย่างเป็นทางการที่สามารถชำระสินค้าและบริการได้ อันเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลกลางในการทำสกุลเงินดิจิทัล 
  • ด้วยขอจำกัดการแบนคริปโทเคอร์เรนซีในจีนทำให้เงินหยวนดิจิทัลไม่ได้เป็นเงินดิจิทัลแบบที่รู้จักทั่วไป แต่เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน และกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่ 
  • ความพยายามในการทำหยวนดิจิทัล กำลังเป็นที่กังขาของนานาประเทศและประชาชนทั้งเรื่อง การละเมิดความเป็นส่วนผ่านสอดแนมประชาชนจากรัฐบาล และ ความขัดแย้งการเมืองระดับโลกที่พยายามคานอำนาจทางด้านเศรษฐกิจโดยการผลักดันหยวนดิจิทัลแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ 

เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ตัดสินใจเดินหน้าปล่อยเงินดิจิทัล จำนวน 30 ล้านหยวนดิจิทัล (e-CNY) หรือประมาณ หรือประมาณ 154 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019  

ประชาชนจีนที่อาศัยในเมืองทางตอนใต้สามรถลงทะเบียนรับเงินได้ในรอบแรกแผ่นแอพพลิเคชั่น Meituan เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) และ วันพุธ (1 มิ.ย.) โดยจะประกาศผลในวันพฤหัสที่ 2 มิ.ย. 65 และรอบที่สองจะเริ่มอีกครั้งในวันที่ 9 มิ.ย.  

ผู้โชคดีจะได้รับ แต๊ะเอียดิจิทัล สัญลักษณ์ของความโชคดี ที่จะมีเงินอยู่ 88, 100 หรือ 128 หยวนดิจิทัล ที่สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ บริการอาหารเดลิเวอรี่ เช่ารถจักรยาน ผ่าน Meituan มากกว่า 15,000 ร้านค้า หรือจะเลือกใช้จ่ายแบบออฟไลน์ก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ใช้เงินหยวนดิจิทัลเกินจำนวนที่ได้รับสามารถเติมเงินลงในกระเป๋าเงิน e-CNY  หรือแม้แต่ทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น Third-party อื่นๆได้ ทั้ง Alipay และ WeChat 

เมืองเซินเจิ้นจึงกลายเป็นเมืองแรกที่เริ่มใชhเงินหยวนดิจิทัลอย่างเป็นทางการ โดยเรียกการใช้จ่ายเพื่อชำระสินค้าและบริการนี้ว่า Digital Currency Electronic Payment (DCEP) โดยการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลครั้งนี้เป็นความร่วมกันของธนาคารกลางจีนกับสถาบันวิจัยชั้นนำจากกรุงปักกิ่งและเมืองซูโจว   ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มการแจกแต๊ะเอียดิจิทัลเพิ่มอีกที่เมืองกว่าวโจว วางแผนการแจกเงินอีก 10 ล้านหยวนดิจิทัล เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของคนในท้องถิ่น 

ที่มาของหยวนดิจิทัล

ระบบสกุลเงินดิจิทัลของทางรัฐบาลจีน เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2557 โดยเริ่มต้นการทำเงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) หรือเรียกว่า Digital Currency Electronic Payment โดยธนาคารกลางรัฐบาลจีน โดยอัตราแลกเปลี่ยนเท่ากับเงินหยวน การทำเงินดิจิทัลครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นเงินสกุลดิจิทัลจากทางรัฐบาลเป็นรายแรกของโลก มีจุดประสงค์เพื่อสร้างเงินรูปแบบใหม่สำหรับผู้บริโภคเพื่อเป็นการใช้จ่ายแบบออนไลน์ 

“เงินหยวนดิจิทัลที่ทำขึ้นในครั้งแรกทำขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่ สร้างระบบการเงินการธนาคารและการชำระสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ” ใจความหลักจาก White Paper ที่ออกจากธนาคารกลางของจีน 

ธนาคารกลางของจีนเริ่มทำการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2557 รวมถึงการทำการศึกษาตั้งแต่เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นเพื่อชำระเงินครั้งแรกในจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยการเปิดตัวการชำระเงินรูปแบบดังกล่าวช่วยสร้างความนิยมในการหันมาใช้งานของผู้บริโภคจีนมากขึ้น  การทดลองครั้งสำคัญของเงินหยวนดิจิทัล คือ ช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2022 และ และพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว  

ซึ่งการใช้งานที่ผ่านมาการันตีการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย และสามารถใช้งานได้ที่ร้านค้าหลากหลายทั้งร้านค้าปลีก ร้านอาหาร การท่องเที่ยว การชำระเงินค่าธรรมเนียมและบริการต่าง ๆ โดยประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงการสแกน QR Code ด้วยสมาร์ทโฟน   

โดยรวมปี 2564 การทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยเงินหยวนดิจิทัลมีทั้งหมดกว่า 87.57 พันล้านหยวน หรือประมาณ 4.6 แสนล้านบาท  

ภาพการใช้เงินหยวนดิจิทัลโดยการสแกน QR code ในช่วงทดสอบเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564  

(ที่มา : South China Morning Post) 

แอพพลิเคชั่นของสหรัฐกับแนวโน้มเป็นลบกับการชำระด้วยหยวนดิจิทัล

แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามในการเดินหน้าในเงินสกุลดิจิทัลของตัวเอง แต่ก็ยังคงเป็นอุปสรรคอยู่บ้างเนื่องจากบิตคอยน์นั้นยังไม่ถูกกฎหมายในประเทศจีน หรือความพยายามในการทำโครงการนำร่องเพื่อนำไปต่อยอด 

จากการขยายฐานการใช้งานของ Digital Currency Electronic Payment (DCEP) ในประเทศจีนเป็นที่จับตาของหน่วยงานด้านกฎหมายของสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก มีการออกคำสั่งห้ามไม่ให้แพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นของสหรัฐฯทำธุรกรรมด้วยการใช้จ่ายด้วยเงินหยวดดิจิทัล เป็นการจับตาเฝ้าระวังความพยายามในการคานอำนาจเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ การออกแนวทางของเงินหยวนดิจิทัลนั้นเป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะเป็นผู้นำโลกด้านเศรษฐกิจดิจิทัลแต่ยังคงเป็นแนวทางแบบไม่เป็นทางการเท่านั้น 

หยวนดิจิทัลจะเป็นคริปโทเคอร์เรนซีหรือไม่?

ในขณะที่รัฐบาลจีนมีความพยายามสร้างแพลตฟอร์มบล็อกเชนเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนให้กับบริษัทต่าง ๆ แต่ หยวนดิจิทัลเองก็ยังไม่ใช่ส่วนหนึ่งแผนการทำงานของเป็นคิปโทเคอร์เรนซี  รัฐบาลจีนเตือนความเสี่ยงและภัยอันตรายของความไม่มั่นคงของการเข้ามาของคริปโทเคอร์เรนซีอย่างเช่น บิตคอยน์ จนนำไปสู่การสั่งปิดบริษัทที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์การให้บริการด้านการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล  หรือแม้แต่แพลตฟอร์มชื่อดัง AliPay และ WeChat Pay ต่างก็หลีกเลี่ยงการให้บริการการซื้อขายคิปโทเคอร์เรนซี รวมทั้งการแบนกิจการขุดเหมืองบิตคอยน์ทั้งหมดในปี 2564  

ข้อกังขาของหยวนดิจิทัล

ปัจจุบันนักการเงินการลงทุน และรัฐบาลในประเทศต่างๆ มีความสงสัยและเฝ้าระวังเงินหยวนดิจิทัลอย่างมาก โดยเฉพาะความกลัวต่อรัฐบาลจีนที่จะใช้หยวนดิจิทัลในการสอดแนมประชาชน (Government Surveillance) นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการจำนวนมากกล่าวถึง พรรคคอมมิวนิสต์จีน จะใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมผ่านหยวนดิจิทัลเพื่อติดตามการไหลเวียนของเงินหยวนดิจิทัลของผู้ใช้งานเนื่องการเงินหยวนดิจิทัลนี้เป็นการทำงานที่ขึ้นตรงกับธนาคารกลางของจีน แตกต่างจากระบบการทำงานของคริปโทเคอร์เรนซีที่ไม่มีตัวกลางตรวจจับการทำธุรกรรม 

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังมองว่าการเข้ามามีบทบาทของหยวนดิจิทัลครั้งนี้เป็นการสร้างกระบวนการคานอำนาจของเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบการเงินโลกที่เป็นสกุลเงินกลางของโลกมาอย่างช้านาน   รวมไปถึงความพยายามของรัฐบาลจีนเองที่ต้องการสร้างระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพ เป็นระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่สำหรับประชาชน โดยการอนุญาตให้ธนาคารกลางเป็นผู้ดำเนินการทำระบบที่มีความสะดวกสำหรับยุคดิจิทัลนี้ 

ที่มา
https://www.scmp.com/tech/tech-trends/article/3179824/china-digital-currency-shenzhen-hands-out-e-cny-vouchers-worth

https://www.fxstreet.com/analysis/how-far-along-is-china-into-testing-its-digital-currency-202206010226

https://techwireasia.com/2022/05/the-wests-fears-on-chinas-digital-yuan-escalates-with-a-ban/

https://www.reuters.com/markets/currencies/china-uses-digital-yuan-stimulate-virus-hit-consumption-2022-05-30/

https://bitcoinist.com/china-airdrop-digital-yuan-boost-pandemic-economy/

ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset