The Brooker Group PCL

News

หวั่นซ้ำรอย! Stablecoin USDD ของ เหรียญ TRON ราคายังคงต่ำกว่า $1 ติดต่อกันท่ามกลางความผันผวนของตลาดคริปโต

15/06/2022

Highlight

- USDD เหรียญ Stablecoin มูลค่าหลุดต่ำกว่าค่า Peg ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 65 และยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมา

- TRON DAO เร่งเพิ่มเงินเข้าระบบไปอีก 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยการหลุดการตรึงมูลค่าของ USDD ที่ $1 และสู้กับ Short Sellers ในตลาด

- อย่างไรก็ตาม มากกว่า 24 ชั่วโมง ที่ USDD ยังคงไม่สามารถกลับมาที่ค่า Peg ได้

เพียง 40 วันหลังจากการเปิดตัวของเงิน Stablecoin อย่าง USDD มูลค่าเหรียญที่ตรึงมูลค่าเอาไว้ก็เกิดความผันผันผวน โดย ระบบ Algorithmic Stablecoin ของเหรียญได้หลุดการตรึงมูลค่าต่ำกว่า $1 (เมื่อ 13 มิ.ย.) โดยที่ช่วงเดียวกันนั้นทำให้ Market Cap ลดฮวบต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ มกราคม 2021 และ TRON DAO พยายามกอบกู้สถานการณ์ของ TRON DAO คือการนำเงินจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ เข้าระบบเพื่อพยุงเงิน USDD ที่หลุดค่า Peg  

จากความพยายามของนักลงทุนที่ต้องการสร้างกำไรจากการทำ Arbitrage ระหว่างเงิน USDD และ TRX นั้นได้สร้างแรงขายอย่างมหาศาลให้กับเหรียญ TRX โดยที่เงิน USDD ได้สูญเสียมูลค่าต่ำกว่า Peg และกระทบมูลค่าของเหรียญ TRX ทำให้ราคาลดมากถึง 16.7% ต่ำที่สุดในรอบสองเดือน

ที่มา : https://decrypt.co/price/tron

เมื่อพิจารณาจาก Funding Rate ใน Exchange อย่าง Binance ติดลบถึง 500% (APR) แปลว่านักลงทุนจำนวนมากแบบฟิวเจอร์เปิดฐานะขาย เพื่อทำกำไรจากมูลค่าที่ลดลงในอนาคต แม้ว่าจะนำเงินเข้าระบบไปอีก 2 พันล้านดอลลาร์ ของ TRON DAO มีแนวโน้มที่ซื้อ TRX จำนวนมากเพื่อสร้าง short squeeze และให้การทำ Arbitrage ช่วยแรกคืนมูลค่า USDD ให้กลับมา กลยุทธ์นี้จะมีความเสี่ยงอย่างมาก นอกจากนี้ ถ้าหากราคา TRX ยังไม่สามารถกลับมาได้  TRON DAO ก็จะยิ่งต้องการเงินเข้ามาเพิ่มในระบบเพื่อทำให้ USDD ไม่หลุด Peg

จากเว็บไซต์ TRON DAO RESERVE พบว่า TRON DAO ได้ถือเหรียญต่างๆ เอาไว้เป็นเงินสำรอง ทั้ง TRX จำนวนกว่า 10.8 พันล้านดอลลาร์, บิตคอยน์จำนวน 14,040 เหรียญ, USDT จำนวน 140,000,000 เหรียญ, และ USDC จำนวน 1,000,000,000 เหรียญ คิดเป็นอัตราส่วนค้ำประกันประมาณ 312% สำหรับ 723,321,764 ดอลลาร์ในระบบ

Source: https://tdr.org/

ที่มา :

https://decrypt.co/102840/trons-usdd-stablecoin-slips-from-dollar-peg-amid-crypto-market-crash

https://cryptobriefing.com/trons-usdd-stablecoin-still-below-1-despite-2b-cash-injection/

https://coinmarketcap.com/currencies/tron/

https://decrypt.co/102840/trons-usdd-stablecoin-slips-from-dollar-peg-amid-crypto-market-crash

https://tdr.org

ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset