The Brooker Group PCL

Report

อุตสาหกรรม GameFi ในช่วงครึ่งปีแรก (2022) โดย CoinMarketCap and Footprint Analytics

บทความนี้เป็นการแปลบางส่วนจาก CoinMarketCap and Footprint Analytics: 2022 GameFi Industry Report

25/08/2022

ตั้งแต่ต้นปี 2022 เป็นต้นมาตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นช่วงที่มีแนวโน้มขาลง (Downtrend) ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจผันผวนรุนแรงและมีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยที่ตัวชี้วัดสำคัญอย่าง Fear & Greed Index แสดงให้เห็นถึงความกลัวในระดับ Extreme Fear ที่กระทบโดยตรงกับกลุ่มอุตสาหกรรม GameFi ซึ่งสะท้อนผ่าน unique wallet addresses ในระบบ Smart contracts ที่ค่อยๆ ลดจำนวนลง

ภาพแสดง ราคาบิตคอยน์ กับ ระดับความกลัว (Fear and Greed) ตั้งแต่ มกราคม-กรกฎาคม 2022

นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์จากปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ บน Ronin, BNB และ Harmony มีปริมาณการซื้อขายที่แตกต่างกันอย่างมากกับเครือข่ายอื่นๆ ในขณะที่ BNB ที่มีอัตราค่าธรรมเนียมต่ำ และ มีแนวโน้มการผลักดันให้เกิดโปรเจกต์ใหม่ๆ บนเครือข่าย แต่สำหรับ Ronin และ Harmony นั้นต้องพึงพาระบบนิเวศเพียงอย่างเดียว คือ เกม Axie Infinity และ DeFi Kingdoms ที่เป็นตัวขับเคลื่อนปริมาณการซื้อขายในตลาด

ภาพแสดงการทำธุรกรรมในเกมแยกประเภทตามเชน แสดงให้เห็นว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022  WAX และ Hive เป็นสองเชนสองอันดับต้นๆ ที่มีการทำธุรกรรมสูงที่สุด

สามประเด็นสำคัญในช่วงครึ่งปีแรก (2022)

● เกมดังในตลาดกระทิงไม่ได้เป็นตัวการันตีความยั่งยืนหรือความสำเร็จสำหรับอนาคต

ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา ตามหน้าเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ พบข่าวมากมายเกี่ยวกับการเติบโตของ Axie Infinity และ STEPN เกมแนว move-to-earn ครั้งแรกของโลก แต่การสำรวจพบว่า เกมทั้งสองที่กล่าวมานี้ ไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของจำนวนผู้เล่นเกมเฉลี่ยระหว่างเดือนมกราคม ถึง เดือนกรกฎาคม 2022 แต่เกมที่มีจำนวนผู้เล่นจำนวนมากกลับเป็นเกม Alien Worlds และ Splinterlands ที่มีจำนวนผู้เล่นเกมเฉลี่ยมากกว่า  และอยู่ในเป็นอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับ

ภาพแสดง จำนวนเปรียบเทียบผู้เล่น Alien Worlds และ Splinterlands

● เกมดังในตลาดกระทิงไม่ได้เป็นตัวการันตีความยั่งยืนหรือความสำเร็จสำหรับอนาคต

WAX และ Hive เป็น GameFi Chain ขนาดใหญ่โดยอ้างอิงจากจำนวนการทำธุรกรรม ซึ่งเชนทั้งสองนี้ยังคงพึ่งพาความสำเร็จจากผู้ใช้งานบนเกม Alien Worlds (54.55%) และ Splinterlands (99.85%) อย่างมหาศาล และในขณะเดียวกันสำหรับ BNB เป็นอีกหนึ่งเชนใหญ่อันดับสามในเรื่องของ GameFi เมื่อคำนวณจากจำนวนการทำธุรกรรมบนเชนและจำนวนเกม แม้จะยังไม่เกมดังอยู่ในระบบนิเวศอย่างที่เกิดขึ้นกับเชนอื่นๆ

● นักพัฒนามีเป้าหมายในการพัฒนาที่จะสร้างระบบนิเวศใหม่ๆ แบบมัลติเชน (Multichain Ecosystems)

เกมอันดับต้นๆ อย่าง Kingdoms และ STEPN ได้ถูกพัฒนาอยู่บน 2 เชนใหญ่ๆ ประกอบด้วย ทางด้าน STEPN เริ่มต้นพัฒนาบน Solana และขยายไปยัง BNB ซึ่งการทำงานบนสองเชนยังคงมีปัญหา คือ ประสิทธิภาพการทำงานแบบ cross-chain bridge และปริมาณความต้องการในแต่ละเชนมีความต้องการแตกต่างกัน ที่พบว่าการเติบโตบน BNB สูงกว่าบน Solana ถึง 9 เท่าตัว ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมาก

Chain-by-Chain Analysis

ตั้งแต่พฤษภาคม 2022 เป็นต้นมา การเติบโตบนเชนอยู่ในแนวโน้มขาลง และ โปรเจกต์ใหม่ๆ มีเพียง 47 โปรเจกต์เท่านั้นที่ออกมา ในเดือนมิถุนายน มีโปรเจกต์เพิ่มขึ้นอีก 63 โปรเจกต์ และเดือนกรกฎาคมอีกเพียง 38 โปรเจกต์ จำนวนรวมทั้งหมดรวมกันแล้วยังคงน้อยกว่าจำนวนโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นจากไตรมาสที่หนึ่ง

BNB และ Ethereum ยังคงเป็นเชนขนาดใหญ่มีระบบนิเวศเหมาะสมสำหรับเกม ทางด้าน BNB มีโปรเจกต์มากถึง 582 โปรเจกต์ และทาง Ethereum อีกจำนวน 538 โปรเจกต์ ซึ่งทำให้ BNB กลายเป็นเชนที่มีโปรเจกต์เกมใหม่ๆ ที่ออกในแต่ละเดือนมากที่สุดแม้จะเป็นในช่วงตลาดหมี หรือ บน Polygon เป็นอีกเชนที่เติบโตเป็นลำดับถัดมา โดยทั้งสามเชนอย่าง Polygon, WAX และ BNB ต่างมีจุดแข็งเดียวกัน คือ เป็นมิตรกับโปรเจกต์เกมใหม่ๆ และ ค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า

ห้าอันดับแรกของระบบนิเวศบนบล็อกเชนที่ยังคงมีผู้เล่นเกมจำนวนมาก คือ WAX เติบโตมากถึง 370,000 คน ในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม แต่สำหรับ Hive ที่ประสบปัญหากับจำนวนผู้เล่นเกมลดลงในช่วงเดือนมิถุนายนจาก 360,000 คน เหลือเพียง 140,000 คนเท่านั้น เป็นผลมาจากจำนวนผู้เล่นในเกม Splinterlands ลดลง ซึ่งเป็นเกมหลักของเชน Hive

ภาพแสดง ส่วนแบ่งตลาด แบ่งตามรายชื่อเชน ระหว่างเดือน มกราคม-กรกฎาคม 2022

จากภาพส่วนแบ่งตลาดแต่ละโปรเจกต์บนเชน BNB ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด มีระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและหลากหลาย ซึ่งโปรเจกต์เกมที่อยู่บน BNB จะมีการแข่งกันแต่ละเกมไม่เกิน 25% ของปริมาณเกมทั้งหมดบนเชนซึ่งทำให้เกิดความสมดุล แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับเชนอื่น ไม่ว่าจะเป็น Ronin หรือ Harmony โปรเจกต์เกมหลักถือสัดส่วนการตลาดคิดเป็น 100% และ 99.8% ของปริมาณเกมทั้งหมด และเมื่อมองในเรื่องความผันผวนสูงของอุตสหากรรม GameFi การที่เกมในระดับต้นๆ อาจจะพังลงมาได้เช่นกัน ถ้าหากยังขาดการกระจายความเสี่ยงและตัวระบบนิเวศในเกมยังคงไม่มีความยืดหยุ่นมากพอในช่วงที่ตลาดตกต่ำ

Spotlight เกมน่าจับมองสำหรับครึ่งปีหลัง (2022)
เกมระดับ AAA ที่ยังคงไม่ปล่อยออกมาสู่ตลาด

อย่างที่ทราบกันอยู่ว่า GameFi ยังคงขาดเกมที่มีคุณภาพ และมีความยั่งยืนที่เกี่ยวโยงกับ Tokenomics ซึ่งมองว่าในอนาคต ถ้าหากมีเกมใหม่เป็นเกมในระดับ AAA อาจจะทำให้อุตสาหกรรม GameFi สามารถเติบโตและแก้ปัญหาขาดแคลนเกมได้หลังสิ้นสุดตลาดหมีในเร็วๆ นี้ (เกมระดับ AAA หมายถึง เกมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยสตูดิโอเกมขนาดใหญ่ มีต้นทุนการพัฒนาสูง)

เกมน่าจะจับตามอง สำหรับปี 2022-2023 ประกอบด้วย  Illuvium, Phantom Galaxies และ Big Time

Illuvium เกมยังอยู่ในช่วงการพัฒนาที่ได้รับความสนใจและยกให้เป็นเกมระดับ AAA ที่มีนักพัฒนาด้านบล็อกเชนและนักพัฒนาเกมระดับแนวหน้าร่วมกันพัฒนาเกมนี้

Phantom Galaxies โปรเจกต์ร่วมลงทุนระหว่าง Animoca Brands และ Blowfish Studios ที่เดินหน้าพัฒนาให้เป็นเกมต้นแบบแห่งวงการบล็อกเชน การร่วมมือการของทั้งสองสตูดิโอด้านพัฒนาเกมและบริษัทด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน จะเป็นการใช้ทรัพยากรที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาลในการทำโปรเจกต์

Big Time โปรเจกต์ที่พัฒนาโดย Ari Meilich จากบริษัท Big Time Studios ผู้ร่วมก่อตั้ง Decentraland ที่นำเสนอให้เกมนี้เป็นเกมระดับ AAA เป็นเกมแนว RPG และ มีระบบกระเป๋าของตนเอง

จากที่กล่าวมาข้างต้น ทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์เหล่านั้น มีประสบการณ์ความสำเร็จทั้งในด้านบล็อกเชนและการพัฒนาเกมมาแล้วอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะใช้ทรัพยากรที่มีคุณภาพช่วยพัฒนาเกมให้ขึ้นเป็นระดับ AAA ในโลกบล็อกเชน

Gamefi จะสามารถเอาชนะตลาดเกมยุคดั้งเดิมได้หรือไม่? แล้วถ้าสามารถทำได้จริงๆ แต่ละเชนจะสามารถรับมือการใช้งานจำนวนมากๆ ได้หรือไม่? ซึ่งคำถามเหล่านี้จะเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่สำหรับ Web3 และ บล็อกเชนเกมต่างๆ  ทั้งนักพัฒนาและผู้เล่นในตลาดต่างรอลุ้นและคาดหวังในการทำงานของบล็อกเชนในอนาคตที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนได้

ที่มา : CoinMarketCap and Footprint Analytics: 2022 GameFi Industry Report
https://coinmarketcap.com/alexandria/article/coinmarketcap-and-footprint-analytics-2022-gamefi-industry-report

ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset