The Brooker Group PCL

News

Voyager Digital โบรกเกอร์คริปโตยื่นคำร้องขอให้ฟื้นฟูกิจการจากความผันผวนและวิกฤตการณ์การเงินคริปโต

08/07/2022

Voyager Digital โบรกเกอร์และกิจการให้กู้ยืมเงิน ได้ยื่นคำร้องขอเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นกิจการรายถัดมาจากวิกฤตโดมิโนเงินคริปโทเคอร์เรนซี ต่อจาก Three Arrows Capital

ตามที่ Voyager Digital ได้ระงับการถอนเงินและซื้อขายในระบบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยสาเหตุความผันผวนและวิกฤตการณ์การเงินคริปโต โดยทางบริษัท Voyager Digital LLC, Voyager Digital Holdings และ Voyager Digital, Ltd. ได้ขอยื่นคำร้องขอให้ฟื้นฟูกิจการ หมวดที่ 11 (Chapter 11) เพื่อเป็นการปกป้องธุรกิจให้อยู่ในช่วงระหว่างการเปลี่ยนผ่านด้านกลยุทธ์

Chapter 11 หรือ คำร้องขอให้ฟื้นฟูกิจการ หมวดที่ 11 เป็นลักษณะการยื่นเรื่องทางกฎหมายเพื่อเป็นการปรับโครงสร้างทางด้านการเงินขององค์กรธุรกิจ เป็นการขอลดยอดหนี้ที่ค้างชำระลงโดยขอชำระเป็นเป็นจำนวนที่บริษัทลูกหนี้สามารถทยอยผ่อนชำระได้ตามความสามารถในการสร้างรายที่แท้จริงได้ในปัจจุบันภายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในช่วงนี้เป็นช่วงตลาดขาลงมีความผันผวนเป็นอย่างมากจากมูลค่าสูงสุดกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2021 ลงลดมาเหลือเพียงประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2022 เป็นต้นมา  ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ย่ำแย่ที่กระทบกับธุรกิจทางด้านคริปโตโดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นกับ Three Arrows Capital ที่ไม่สามารถชำระหนี้จนเกิดผลกระทบต่อเนื่องกับหลายบริษัทในตลาดคริปโต

Stephen Ehrlich กล่าวว่า “จากความผันผวนและวิกฤตการเงินในตลาดคริปโตในช่วงนี้ และเรื่องของ Three Arrows Capital การใช้กระบวนการทางกฎหมายครั้งนี้จะเป็นการช่วยเหลือธุรกิจให้ไปต่อได้ เป็นการปกป้องสินทรัพย์บนแพลตฟอร์มของทั้งลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย”

ตามเนื้อหาเกี่ยวกับการขอฟื้นฟูกิจการ ในหมวดที่ 11 ศาลของรัฐนิวเจอร์ซีย์รายงานว่า Voyager Digital มีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย หนี้สินมูลค่าระหว่าง 1 พันล้าน – 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการยื่นฟ้องครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า บริษัทเชื่อว่ามีความสามารถ มีเงินทุนเพียงพอที่จะจ่ายให้กับ “เจ้าหนี้ที่ไม่มีประกัน” ซึ่งลูกค้าของ Voyager Digital อยู่ในหมวดนี้

ภาพ ราคาเหรียญ Voyager Token ในรอบ 1 ปี 2021 – 2022 (CoinMarketCap: 8 ก.ค. 2022)

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการชำระหนี้ของ 3AC ที่กู้ยืมทั้งหมดคิดเป็น 60% ของหนี้สินกู้ยืมจาก Voyager Digital รวมกว่า 675 ล้านดอลลาร์ ในรูปของ บิตคอยน์จำนวน 15,250 บิตคอยน์ และ เงิน Stablecoin USDC จำนวน 350 ล้านเหรียญ  ทั้งนี้ 3AC เองก็ได้เข้าสู่กระบวนทางกฎหมายล้มละลาย หมวดที่ 15 สําหรับกิจการที่มีธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกาและในต่างประเทศ (Cross Border) ที่อนุญาตให้ธุรกิจในต่างประเทศปกป้องสินทรัพย์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset