The Brooker Group PCL

News

ใครว่าขุด Bitcoin ไม่ได้ รายงานใหม่ยังพบการทำเหมืองขุดแม้ทางการจีนจะสั่งแบน

23/05/2022

Highlight 

  • ผลวิจัยใหม่จากศูนย์การเงินทางเลือกแห่งมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (Cambridge Centre for Alternative Finance) ระบุว่าอัตรา Hashrate รวมของโลกในการทำบิตคอยน์เริ่มเกิดการกระจายตัวไปตามตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของกลุ่มนักขุดทั่วโลก
  • การทำเหมืองขุดบิตคอยน์ในประเทศจีนยังมีการดำเนินการอยู่แม้ทางการจีนจะมีการกวาดล้างและประกาศให้บิตคอยน์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และ มีส่วนแบ่ง Hashrate เพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ตามที่ทางการจีนได้สั่งแบนการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ในปี 2021 จำนวนการทำเหมืองขุดในจีนทะยอยปิดตัวลงอย่างรวดเร็วในช่วงเดือน ก.ค. ปี 2021 แต่อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยฉบับใหม่ของศูนย์การเงินทางเลือกแห่งมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (Cambridge Centre for Alternative Finance) พบว่า ส่วนแบ่ง Hashrate ในจีนอยู่ 34.3% ในเดือน มิ.ย. 2021 และลดลงเหลือ 0.0% ในเดือน ก.ค. ปีเดียวกัน หลังทางการจีนประกาศสั่งห้ามการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ แต่ข้อมูลใหม่ต้นเดือนพ.ค.ปีนี้ พบว่า ส่วนแบ่งการทำเหมืองขุดในจีนจาก 0.0% ในเดือน ส.ค. แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นที่ 22.3% ในเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว โดยส่วนแบ่งทั้งหมดมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ 27.69%

ผู้ทำการศึกษาได้ให้เหตุผลเอาไว้ถึงการศึกษาครั้งนี้เป็นเพราะการเก็บข้อมูลในการทำการศึกษา ที่ทาง CCAF ได้สร้างความร่วมกับบริษัท Mining Pool ที่ทำการขุดบิตคอยน์ไว้ เพื่อเก็บข้อมูลตามตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของกลุ่มนักขุดทั่วโลกจาก IP addresses แต่อย่างไรก็ดีการเก็บข้อมูลอาจจะมีความคลาดเคลื่อน CCAF กล่าวว่า

“ไม่มีความลับในตำแหน่งทางภูมิศาสตร์การทำเหมืองขุดบิตคอยน์ แม้จะมีการใช้ virtual private networks (VPNs) หรือ proxy services เพื่อปกปิด IP addresses หรือทำให้เกิดความสับสนในการตามหาตำแหน่ง ซึ่งการทำเช่นนี้ อาจจะเป็นการบิดเบือนตัวอย่างและส่งให้มีการประเมินอัตรา Hashrate สูงหรือต่ำเกินไปในบางประเทศเท่านั้น”

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index (CBECI) เปิดเผยว่าในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. ปี 2021 อัตรา Hashrate ในจีนลงลงเหลือ 0 โดยปัจจัยที่คิดว่าทำให้เกิดการกลับมาทำเหมืองมี 2 ประเด็นด้วยกัน คือ

  1.  มีความเป็นไปอย่างมากที่มีการกลับมาทำเหมืองขุดจำนวนมากอย่างกระทันหันแม้ทางการสั่งห้ามจากทางการ
  2. นักขุดเหมืองยังคงทำเหมืองขุดบิตคอยน์ต่อไปหลังเดือน ก.ค.และ ส.ค. ในปีที่ผ่านมาโดยการปกปิดพื้นที่การทำเหมือง

ภาพแสดงส่วนแบ่ง Harshrate ในการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ แบ่งเป็นรายประเทศ

อย่างไรก็ตาม CCAF ยังระบุว่า หลังจากการแบนเหมืองขุดบิตคอยน์ของทางการจีน ทำให้ประเทศคาซัคสถานเป็นเป้าหมายหลักการย้ายฐานการทำเหมืองขุด มีอัตราส่วนการทำเหมืองเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ 13.2% และ แคนาดาตามมาเป็นอันดับที่ 4 อยู่ที่ 6.5% ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่น่าติดตามต่อไปเป็นอย่างยิ่งว่าส่วนแบ่งในการทำเหมืองขุดในจีนจะเติบโตเพิ่มขึ้นไปในทิศทางใด แม้จะมีการแบนจากทางการจีน และไม่ใช่แค่ประเทศจีนเท่านั้นที่แบนการทำเหมือง แต่ยังมีประเทศคาซัคสถาน และ อิหร่าน ที่มีการแบนการทำเหมืองขุดบิตคอยน์

ที่มา
https://www.coindesk.com/layer2/2022/05/22/china-cant-seem-to-stop-bitcoin-mining/
https://forkast.news/china-banned-bitcoin-mining-became-no-2-bitcoin-miner/
https://fortune.com/2022/05/17/china-bitcoin-mining-surge-despite-ban/
https://www.theblockcrypto.com/post/147162/new-data-suggest-many-china-based-bitcoin-miners-may-have-moved-underground-after-the-ban

ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset